Page Nav

HIDE

Breaking News:

latest

Ads Place

MẤT BẰNG LÁI XE GÂY TAI NẠN CÓ BỊ LOẠI TRỪ BẢO HIỂM

Mất bằng lái xe gây tai nạn có bị Loại trừ bảo hiểm Rất nhiều khách hàng gặp tình huống khi đi khiếu nại bảo hiểm thì bằng lái xe của mình ...


Mất bằng lái xe gây tai nạn có bị Loại trừ bảo hiểm

Rất nhiều khách hàng gặp tình huống khi đi khiếu nại bảo hiểm thì bằng lái xe của mình đang bị mất. Nhà bảo hiểm từ chối bồi thường với lí do rằng: theo quy định của Luật giao thông đường bộ thì khi mất bằng lái xe sẽ không được phép lái xe, bị phạt tương đương với không có giấy phép lái xe (Điều 58 - Luật giao thông đường bộ và nghị định 46 về xử phạt)

Trong điểm loại trừ của quy tắc bảo hiểm thường được ghi: Loại trừ bảo hiểm trong trường hợp lái xe không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có giấy phép lái xe. Trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có GPLX.

Rất nhiều nhà bảo hiểm viện dẫn rằng Mất bằng lái xe là Không có giấy phép lái xe. Và như thế khách hàng sẽ bị loại trừ. Du khẳng định, đây là viện dẫn theo kiểu chơi chữ chứ không phải là bản chất ý nghĩa của loại trừ bảo hiểm.

Đứng ở góc độ bảo hiểm: Loại trừ bảo hiểm là những trường hợp mà theo đó, nếu khách hàng vi phạm sẽ khiến cho tổn thất bảo hiểm không còn mang tính ngẫu nhiên. (ngoài những lí do như thảm họa hay rủi ro không định lượng được như giảm giá trị thương mại, mất giấy tờ…)

Ví dụ: nếu lái xe say rượu thì việc gây tai nạn không còn là ngẫu nhiên. Việc xe không đủ điều kiện an toàn kĩ thuật thì tai nạn không còn là ngẫu nhiên.

Việc mất GPLX hay không có GPLX khách hàng sẽ không được điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ. Vậy nếu khách hàng điều khiển xe trong sân nhà riêng hay những nơi không phải là đường giao thông có được không? Xin thưa là có. Nếu không có GPLX mà đi trong khuôn viên riêng của nhà thì pháp luật không hề cấm. Nhưng nếu không có GPLX mà gây ra tai nạn ở những nơi không phải đường bộ thì bảo hiểm sẽ vẫn từ chối vì thuộc điểm loại trừ.

Đứng ở góc độ rủi ro bảo hiểm: việc loại trừ trường hợp gây tai nạn mà lái xe không có bằng lái nhằm tránh những rủi ro không phải là ngẫu nhiên, mà chắc chắn xảy ra. Và trên phương diện này, một người đã qua đào tạo và được cấp GPLX còn hạn thì việc anh có làm mất GPLX hay không làm mất GPLX không tác động gì đến RỦI RO khi anh ta cầm lái, nó vẫn mang tính chất ngẫu nhiên. Và vì thế bảo hiểm sẽ không loại trừ.

Du khẳng định, những người làm luật khi viết ra điểm loại trừ này chỉ có ý nghĩa loại trừ những trường hợp người lái xe chưa được đào tạo và cấp GPLX đúng nghĩa vì điều đó biến rủi ro ngẫu nhiên thành tất nhiên. Việc khách hàng làm mất giấy phép lái xe không làm thay đổi mức độ, nguy cơ rủi ro tăng thêm khi vận hành xe và do đó không bị loại trừ bảo hiểm

Rất nhiều nhà bảo hiểm rất fair play khi hiểu đúng điểm loại trừ này bằng cách hướng dẫn khách hàng mất GPLX qua Sở Giao thông xác nhận rằng GPLX còn hiệu lực. Ngược lại, không ít nhà bảo hiểm lại cố tình hiểu sai điều này để chế tài hay khước từ khách hàng một cách không chính đáng.

Em Du
Note: Bài viết mang tính chất cá nhân của bạn Du. Không đại điện cho cá nhân hay tổ chức nào. Đặc biệt, không phải là hướng dẫn khiếu nại bồi thường của bất kì công ty bảo hiểm nào.Dĩ nhiên có thể sai sót trong một số trường hợp nên chỉ mang tính chất tham khảo rất mong được sự đóng gớp của các bạn . Xin cảm ơn và hỉnh ảnh chỉ mang tính minh họa .

Không có nhận xét nào

Latest Articles